ISO kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Ngày

Vào ngày này 70 năm trước, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đã chính thức được thành lập.

 

2017 là năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO). Lịch sử của ISO bắt đầu từ năm 1946 khi các đại biểu đến từ 25 quốc gia cùng tụ họp tại Luân đôn để thảo luận về tương lai của tiêu chuẩn hóa. Một năm sau đó, vào ngày 23 tháng 2 năm 1947, ISO chính thức ra đời. Trong thời kỳ hậu chiến tranh này, các thành viên sáng lập đã nhìn nhận tiêu chuẩn quốc tế như là chìa khóa cho nỗ lực tái thiết thế giới.

Trở lại năm 1947, mục đích của tổ chức non trẻ này là tạo thuận lợi cho việc phối hợp và thống nhất các tiêu chuẩn được xây dựng bởi các tổ chức thành viên – các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của các nước. Những người sáng lập đã quyết định rằng tổ chức này sẽ được mở rộng cho tất cả các nước muốn cộng tác - với quyền bình đẳng và nghĩa vụ ngang nhau.

Những nguyên tắc cơ bản vẫn giữ đúng đến hiện nay và gia đình ISO đã nở rộ bao gồm 163 thành viên từ hầu hết các quốc trên thế giới. Tiêu chuẩn đã đi một chặng đường dài và tiêu chuẩn quốc tế ISO, mà hiện giờ bao gồm hầu hết các khía cạnh của công nghệ và kinh doanh, sẽ tiếp tục đảm bảo sự thay đổi tích cực trong một thế giới phát triển.

 

Những bước đầu tiên

Sau khi hình thành tổ chức, 67 nhóm các chuyên gia (gọi là ban kỹ thuật) đã được thành lập trong các lĩnh vực kỹ thuật cụ thể như ốc vít, kỹ thuật hàng hải, thực phẩm, dệt may, sơn và thiết bị phòng thí nghiệm với nhiệm vụ là phát triển các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này dẫn đến sự ra đời các tiêu chuẩn ISO đầu tiên vào năm 1951 (vào thời điểm đó gọi là “Khuyến nghị”) -ISO/R 1:1951, Nhiệt độ chuẩn tham chiếu cho phép đo chiều dài công nghiệp. Kể từ đó, danh mục ISO đã được mở rộng và bao gồm hơn 22 000 tiêu chuẩn hỗ trợ tất cả các thay đổi công nghệ, môi trường và xã hội quan trọng diễn ra trên thế giới.

Tiến sĩ Zhang Xiaogang Chủ tịch ISO cho biết: "Trong 70 năm, ISO đã làm cho tiêu chuẩn định hình lịch sử của chúng ta và đi cùng với những đổi mới lớn nhất thế giới. Từ các tiêu chuẩn vật liệu, linh kiện và thiết bị hàng không vũ trụ, hoặc ngành công nghiệp ô tô để đo các chất gây ô nhiễm môi trường, từ việc thiết lập hệ thống quản lý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng đến tạo lập các hướng dẫn cho tương tác người-máy, nhu cầu về tiêu chuẩn hóa quốc tế đã luôn luôn phát triển theo nhu cầu của các ngành công nghiệp và xã hội".

 

Mở rộng cộng đồng

ISO đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm để mở rộng sự tham gia của các bên liên quan, đưa những độc giả khác nhau đến với tiêu chuẩn hóa, như người tiêu dùng hoặc các nước đang phát triển. Những năm 1950 chứng kiến ​​một số tổ chức thành viên của ISO mới gia nhập tới từ thế giới đang phát triển. Để đáp ứng nhu cầu của các thành viên này, năm 1961, ISO thành lập Ủy ban các vấn đề của các nước đang phát triển (ISO/DEVCO), nhằm giúp họ nhận được nhiều nhất từ công việc xây dựng các tiêu chuẩn. Đến nay, ba phần tư số thành viên của ISO là từ các nước đang phát triển.

Việc giúp đỡ để cải thiện sự hài lòng và an toàn của người tiêu dùng là một vai trò quan trọng của tiêu chuẩn. Do vậy, việc lồng ghép quan điểm của mình trong việc phát triển các tiêu chuẩn là rất cần thiết vì các quan điểm thực tế cuộc sống giúp đảm bảo rằng các vấn đề như an toàn và chất lượng được giải quyết thỏa đáng. Tầm quan trọng của đòn bẩy người tiêu dùng đã được xác nhận bởi sự thành lập Ban chính sách về người tiêu dùng (ISO/COPOLCO), vào năm 1978, để thúc đẩy và khuyến khích lợi ích của người tiêu dùng trong tiêu chuẩn.

Sự tham gia hiệu quả và rộng rãi của các bên liên quan là điều cần thiết trong việc duy trì sự phù hợp của tiêu chuẩn quốc tế. Để đảm bảo mối quan hệ vững chắc giữa tiêu chuẩn và đổi mới, ISO đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với một mạng lưới các tổ chức toàn cầu và khu vực, bao gồm cả sự hợp tác với Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), đồng thời liên kết với hơn 700 tổ chức quốc tế hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến tiêu chuẩn hóa. Ngoài ra, sự đóng góp của các doanh nghiệp lớn và nhỏ, cơ quan quản lý và các chính phủ trên toàn thế giới là nền tảng cho các hoạt động đúng đắn của ISO.

 

Những thách thức trong tương lai

"70 năm qua, ISO đã xây dựng các tiêu chuẩn dẫn hướng tiến bộ công nghiệp, thúc đẩy thương mại toàn cầu, cải thiện sức khỏe, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, đây chỉ là sự khởi đầu", tiến sĩ Zhang nói.

"Nhìn về tương lai, có thể thấy rõ ràng rằng thế giới của chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức xuyên biên giới quốc gia. Biến đổi khí hậu, khan hiếm nước, an ninh mạng và sự di cư quy mô lớn là một trong những vấn đề chúng ta hiện phải đối mặt mà phải cần đến sự hành động tích hợp, ở cấp độ quốc tế".

Nhiều vấn đề trong số những thách thức này đã được bao trùm trong 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được Liên Hiệp Quốc thông qua như một phần của Chương trình nghị sự đối với phát triển bền vững năm 2030. Ra đời năm 2015, các SDG đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trong 15 năm tới và sẽ giúp tập trung hành động quốc tế nhằm chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh này và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả.

"Cộng đồng ISO có nhiều tiêu chuẩn có thể giúp các tổ chức và các công ty giải quyết vấn đề này," Chủ tịch ISO nói. "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các công cụ hiệu quả để giúp các cộng đồng khác nhau trên toàn thế giới đối mặt với những thách thức này và định hình một thế giới tốt đẹp hơn." Tương lai của tiêu chuẩn hóa đầy hứa hẹn.

(Nguồn: ISO)